Puti, ang kulay ng kabaklaan..

Ngaung nalalapit nnman ang Gay Pride sa Manila, naalala ko ung isang nakakabwisit na narinig ko galing sa isang kasambahay namin, last year (2006) habang nanunuod kmi ng balita sa TV at na-feature ung White Party sa Malate.

Iniiintierview c Vivorah, ung bading na kung manamit eh babae na.

Interviewer: Bakit puti ?

Vivorah: Para maipakita din naman sa mundo na malinis din kmi at hindi maruruming tao na gaya ng iba. *sabay tawa c bakla*

At biglang narindi ang tenga ko sa narinig ko sa katulong namin na sinabi nia sa asawa niang boy lng sa kapitbahay.

"Be, may malinis bang bading?" sabay tawa ng ipokrita.

Cia na nagbuntis kaya napilitan ipakasal sa nambuntis sa knya, i.e. ung boy ng shopetbhay namin. May anak na hindi pa nag aaral kahit tumatanda na. Kumikita ng ilang libo para sa isang buwan. HIndi natapos ng Highschool. Twing gabi, nung dalaga pa cia, mas madalas siya sa bahay ng kapitbahay lumalandi, kaya nabuntis.

Hindi din ako nagmamalinis, I've had my fair share of sins, pero sa sinabi niang yun, bigla akong nabwisit sa pagka-ipokrita nia.

Gusto kong sabhin nung moment na un, "Bakla ako. Sinung mas malinis satin?" Kaso naalala kong hindi pa ako handa umamin sa family kaya d ko na tinuloy. Kaya dinaan ko na lng sa irap ang pagkabwisit ko.

Tama bang manghusga ng tao kung mas madumi pa ang buhay mo?

At kahit na malinis ka, wala ka pa ding karapatang manghusga ng iba dahil wala kang pakialam sa buhay ng iba kung hindi ka naman naapektuhan.

Nasan na cia ngaun? Ayun, umuwe na sa probinsyang pinanggalingan nia kasama nung inutil niang asawa at nung sutil na anak. Hello, Karmi Martin!

Palibhasa, as magnda c Vivorah sa knya. nyahaha....

2 ang nakichika:

Anonymous

Tuesday, June 26, 2007 at 1:11:00 AM GMT+8
Permalink this comment

1

said...

agree!

Anonymous

Wednesday, July 25, 2007 at 7:57:00 PM GMT+8
Permalink this comment

1

said...

hahaha :-) dabest ka sis...